People Unity : กลายเป็น “จำเลย” ทั้งคู่ “อุตตม สาวนายน” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กับกรณีที่พรรคเล็กก่อหวอดเคลื่อนไหวจะแยกตัวออกจากซีกรัฐบาล เนื่องจากไม่พอใจที่ไม่ได้รับการเหลียวแลไม่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งในรัฐบาล

โดยถูกหัวหน้าพรรคการเมืองที่มี ส.ส.เพียงเสียงเดียวอย่าง “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์”  หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่งเป็นแกนนำพรรคเล็กที่ออกมาก่อหวอด ระบุชื่ออย่างไม่ให้เกียรติว่า เหตุผลหนึ่งที่จะแยกตัวออกจากรัฐบาลเพราะไม่พอใจอุตตมและสนธิรัตน์

ถูกหัวหน้าพรรคเล็กไม่ให้เกียรติยังไม่พอ ยังมาถูกผู้ใหญ่ในพรรคอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า”  รมช.เกษตรและสหกรณ์ ออกมาให้ท้ายมงคลกิตติ์และพรรคเล็ก ว่า “ใครไปสัญญาอะไรกับพรรคเล็กไว้ ก็ต้องไปทำตามสัญญา ไปแก้ปัญหากันเอง” ซึ่งพูดอย่างนั้นแม้ไม่เอ่ยชื่อใครก็รู้ว่าหมายถึงอุตตมและสนธิรัตน์ เพราะในช่วงที่กำลังรวบรวมเสียง ส.ส.เพื่อให้ได้เกินกึ่งหนึ่งเพื่อสนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ ทั้งอุตตมในฐานะหัวหน้าพรรคและสนธิรัตน์ในฐานะเลขาธิการพรรคต้องแบกรับภาระวิ่งสิบทิศเพื่อหาเสียงมาสนับสนุน “ลุงตู่” ให้พอ โดยไปเกลี้ยกล่อม 10 พรรคเล็กให้มาสนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯด้วย

แต่มาตอนนี้ ตั้งรัฐบาลเสร็จ ผู้ใหญ่ในพรรคได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกันถ้วนหน้า แฮปปี้กันแทบทุกกลุ่มทุกมุ้ง เหลือแต่ 10 พรรคเล็กที่ยังไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลให้ ก็โยนความผิดและภาระความรับผิดชอบมาให้อุตตมและสนธิรัตน์แก้ปัญหาเพียงลำพัง มันก็ออกจะ “โหด” เกินไป

ถ้าตอนนั้นอุตตมและสนธิรัตน์ไม่ไปเกลี้ยกล่อม 10 พรรคเล็กมาตุนเสียงไว้ในมือก่อน 10 พรรคเล็กก็คงไปเป็นฝ่ายค้าน และบางที “ลุงตู่” ก็อาจไม่ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ เพราะเสียงสนับสนุนไม่พอ และจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ

เหตุการณ์จัดตั้งรัฐบาลตอนนั้น ก็รู้กันอยู่ว่ายากลำบากขนาดไหน เพราะ 7 พรรคฝ่ายค้านก็สู้จนยกสุดท้ายในการชิงตั้งรัฐบาล แต่ที่เหนื่อยหนักที่สุดและเป็นสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานที่สุด คือ พรรคใหญ่ต่างเล่นตัวต่อรองไม่ยอมตอบโอเคเข้าร่วมรัฐบาลง่ายๆ ทั้งประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา ทั้งอุตตมและสนธิรัตน์จึงต้องใช้กลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” หันไปดึงเสียงเล็กเสียงน้อยของ 10 พรรคเล็กมาตุนไว้ก่อน เพื่อให้มีอำนาจต่อรองกับพรรคใหญ่ ไม่ใช่ตัวเปล่าเล่าเปลือย และเพื่อมิให้ 10 เสียงของพรรคเล็กพรรคน้อยกระเด็นไปเป็นของฝ่ายค้าน ไม่งั้นจะยุ่งไปกันใหญ่

ล่าสุด อุตตมและสนธิรัตน์รับผิดชอบแก้ปัญหา 10 พรรคเล็กสำเร็จ ด้วยการหาเก้าอี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้กับพรรคเล็กนั่งกันถ้วนหน้า โดยตนเองนั้นมอบเก้าอี้ผู้ช่วยรัฐมนตรีในกระทรวงที่ตนเป็นรัฐมนตรีให้ คือ คลัง และ พลังงาน

คิดแล้วมันน่าน้อยใจ สร้างพรรคมากับมือ กระสุนก็หาให้พรรค ทำทุกอย่างจน “ลุงตู่” ได้เป็นนายกฯ พรรคได้เป็นแกนรัฐบาล พอวันนี้ถูกพวก “มาทีหลัง” ดิสเครดิตไม่เว้นแต่ละวัน เป้าหมายลึกๆนั้นหวังแซะให้พ้นเก้าอี้หัวหน้าและเลขาฯพรรค โดยจะเชิด “ลุงตู่” เป็นหัวหน้าพรรค “ลุงป้อม” เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ต่อจากนั้นจะได้ยึดเก้าอี้ รมว.พลังงาน และคลัง ลดทอนอำนาจบารมี “ขั้วสมคิด” !!??

จับตาเกมโค่น “อุตตม”-“สนธิรัตน์” ให้ดีๆ ทั้งการหาเหตุโจมตีการทำงานในพรรคและการทำงานในกระทรวงการคลังและพลังงาน?

การเมือง/วิเคราะห์ : จับตาเกมถล่ม “อุตตม”-“สนธิรัตน์” ลดทอนอำนาจบารมี “ขั้วสมคิด”!!??

People Unity : post 13 สิงหาคม 2562 เวลา 12.00 น.