People Unity : 26 กรกฎาคม 2562 : ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศและประชาชนในขณะนี้ แต่จากการที่รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลผสม ทำให้กระทรวงเศรษฐกิจต่างๆกระจายไปอยู่กับหลายพรรค คือ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านเศรษฐกิจ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน กังวลว่าจะทำให้การทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลเกิดปัญหาไม่เป็นเอกภาพ หรือไม่บูรณาการกันดีพอ หรืออาจเกิดการประสานงากัน จนทำให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมีปัญหาและเกิดความล่าช้า

จนล่าสุด นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯซึ่งดูแลงานด้านเศรษฐกิจมาตลอดในสมัยรัฐบาลประยุทธ์ 1 ได้เสนอให้มีการตั้ง ครม.เศรษฐกิจ ขึ้นเป็นการเฉพาะในรัฐบาลประยุทธ์ 2  โดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ครม.เศรษฐกิจ และเป็นประธานการประชุม ครม.เศรษฐกิจ เพื่อทำให้การทำงานด้านเศรษฐกิจมีเอกภาพ

ผมเห็นด้วยว่า การมี ครม.เศรษฐกิจ จะทำให้เกิดเอกภาพในการทำงานด้านเศรษฐกิจได้ดีขึ้น ซึ่งผมคิดว่ารูปแบบและโครงสร้างของ ครม.เศรษฐกิจ ควรเป็นดังนี้

1.พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ครม.เศรษฐกิจ นายสมคิดเป็นรองนายกฯกำกับดูแลนโยบายเศรษฐกิจมหภาคทั้งหมดของรัฐบาลและของทุกกระทรวงเศรษฐกิจ นายอนุทิน รองนายกฯจากพรรคภูมิใจไทย กำกับดูแลการทำงานของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงท่องเที่ยว ภายใต้ประธาน ครม.เศรษฐกิจ และภายใต้นโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่กำกับดูแลโดยนายสมคิด เช่นเดียวกับ นายจุรินทร์ รองนายกฯจากพรรคประชาธิปัตย์ กำกับดูแลการทำงานของกระทรวงเกษตร และกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้ประธาน ครม.เศรษฐกิจ และภายใต้นโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่กำกับดูแลโดยนายสมคิด

รูปแบบนี้ แก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ดีที่สุด

2.พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ครม.เศรษฐกิจ นายสมคิดเป็นรองนายกฯกำกับดูแลนโยบายเศรษฐกิจมหภาคทั้งหมดของรัฐบาลและของทุกกระทรวงเศรษฐกิจ นายกฯหรือประธาน ครม.เศรษฐกิจ กำกับดูแลกระทรวงเศรษฐกิจทุกกระทรวง คลัง อุตสาหกรรม พลังงาน ดิจิทัล เกษตร พาณิชย์ คมนาคม ท่องเที่ยว ส่วนนายอนุทิน และนายจุรินทร์ กำกับดูแลกระทรวงอื่นที่มิใช่กระทรวงเศรษฐกิจ เช่น สาธารณสุข พัฒนาสังคม และหน่วยงานอื่นที่นายกฯมอบหมาย

รูปแบบนี้ดีที่สุดในความเห็นของผม นโยบายก็เป็นเอกภาพ การทำงานก็ขึ้นตรงต่อนายกฯคนเดียว หรือนายกฯจะมอบหมายให้นายสมคิดซึ่งเป็นรองนายกฯที่กำกับดูแลนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ช่วยกำกับดูแลบางกระทรวงก็ได้ เช่น พลังงาน ดิจิทัล อุตสาหกรรม

โดย : พูลเดช กรรณิการ์

การเมือง : “ประยุทธ์” นั่งประธาน ครม.เศรษฐกิจ รูปแบบไหนดีที่สุด?

People Unity : post 26 กรกฎาคม 2562 เวลา 01.20 น.