People unity : ผมไม่ได้พูดถึงพรรคประชาธิปัตย์มานาน แต่วันนี้นึกอยากจะพูดถึง ขอพูดนิดเดียว ว่า ผมคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์กำลังได้โอกาสอันดีและได้ประโยชน์ จากการที่สงครามเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสงครามระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคแนวร่วม กับพรรคพลังประชารัฐ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องเป็นคู่ขัดแย้งหรือคู่ต่อสู้โดยตรงในสนามเลือกตั้งกับพรรคเพื่อไทยและพรรคแนวร่วม พรรคประชาธิปัตย์จึงไม่ต้องได้รับแรงบดขยี้โดยตรงจากพรรคเพื่อไทยและพรรคแนวร่วม และไม่ต้องได้รับการหมายหัว “ไม่เอา” จากประชาชนส่วนหนึ่งของประเทศโดยทันที

ตรงนี้ทำให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถพลิกตัวเองไปหาคะแนนเสียงจากประชาชนทั่วประเทศได้ง่ายขึ้น และสามารถที่จะขายนโยบายล้วนๆของพรรคได้ โดยไม่ถูกภาพความเป็นปฏิปักษ์ทางการเมืองมาบดบังนโยบายของพรรค หรือทำให้คนไม่สนใจนโยบายของพรรค ซึ่งโอกาสแบบนี้เท่านั้นที่จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถกลับมามีโอกาสชนะการเลือกตั้งได้ ไม่การเลือกตั้งครั้งนี้ก็ครั้งหน้า แต่ถึงจะยังไม่ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ การที่ประชาธิปัตย์ไม่ถูกบดขยี้และสามารถขายนโยบายได้ ก็จะทำให้ประชาธิปัตย์มีโอกาสคว้าที่นั่ง ส.ส.มากขึ้นได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และบางคนในพรรค ต้องเลิกวางตัวประชาธิปัตย์เป็นคู่ขัดแย้งหรือเป็นขั้วขัดแย้งทางการเมือง และคิดว่าการวางตัวเป็นคู่ขัดแย้งจะทำให้ชนะการเลือกตั้งได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะประชาธิปัตย์ไม่เคยชนะเลือกตั้งได้เลยในความขัดแย้งทางการเมืองยุคใหม่ที่เผชิญหน้ากับทักษิณ และสุดท้ายต้องเลิกหวังลมๆแล้งๆ ส้มหล่น จากความขัดแย้ง เพราะมันมีแค่ครั้งนั้นครั้งเดียว

ประชาธิปัตย์ต้องคิดใหม่ และวางตัวใหม่!!

โดย : พูลเดช กรรณิการ์

นักวิชาการอิสระด้านการเมือง

การเมือง : โชคดีของประชาธิปัตย์!!

People unity : post 30 มกราคม 2562 เวลา 12.10 น.