People unity news online : สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์วางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึกประจำปี 2561 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อสดุดีและรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญของทหารผ่านศึก

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ วางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อรำลึกถึงความเสียสละ และสดุดีวีรกรรมทหารผ่านศึก ที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อปกป้องรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติให้คงอยู่ตราบเท่าทุกวันนี้ และยังเป็นการเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทย โดยในพิธีมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยผู้แทนแต่ละเหล่าทัพ สมาชิกองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้แทนส่วนราชการต่างๆเข้าร่วมในพิธี

บรรยากาศโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้ประดับตกแต่งด้วยดอกป๊อปปี้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวันทหารผ่านศึกอย่างสวยงาม ท่ามกลางประชาชนและผู้แทนจากส่วนต่างๆ ร่วมรำลึกถึงความดีของทหาร ตำรวจ พลเรือน ที่เสียสละชีวิตในกรณีพิพาทอินโดจีนฝรั่งเศส ซึ่งมีผู้เสียสละชีวิต 59 นาย โดยปัจจุบันมีแผ่นทองจารึกชื่อผู้เสียชีวิตและผู้เสียสละชีพเพื่อชาติจากสงครามต่างๆ ตั้งแต่ปี 2483 – 2497 รวมทั้งสิ้น 807 นาย โดยในวันนี้ยังเป็นวันเดียวที่กระถางคบเพลิงรอบอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิจะถูกจุดด้วยไฟจริงๆ ทั้ง 4 ด้านในรอบ 1 ปี เพื่อสักการะดวงวิญญาณของเหล่าทหารผ่านศึก

People unity news online : post 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 19.00 น.